10+ tác dụng của chạy bộ thường xuyên đối với cơ thể

10+ tác dụng của chạy bộ thường xuyên đối với cơ thể

Cùng tìm hiểu tác dụng của chạy bộ mang lại lợi ích như thế nào với sức khỏe của chúng ta thông qua bài viết dưới đây của Espoki!

Bạn đã biết hết các tác dụng của chạy bộ thường xuyên, đều đặn đối với sức khỏe của chúng ta chưa? Chạy bộ mỗi ngày là bộ môn đơn giản nhất mà ai cũng có thể làm được, không những thế chúng lại cực kỳ tốt cho sức khỏe. Cùng điểm qua 10+ tác dụng tuyệt vời của chạy bộ thường xuyên đối với cơ thể bên dưới đây!

1. Đốt cháy calo – Tác dụng tốt nhất của chạy bộ

Đây là tác dụng của chạy bộ rõ rệt nhất mà chúng ta có thể nhìn thấy được của bộ môn này. Chạy bộ thường xuyên mỗi sáng giúp cho cơ thể tiêu tốn calo hiệu quả hơn. Bởi khi vừa thức dậy cơ thể sẽ phải tiêu thụ nhiều hơn nguồn năng lượng tích trữ để tạo thành năng lượng tiêu hao khi chạy bộ.

tac-dung-cua-chay-bo-giup-dot-chay-kalo-Espoki

Tác dụng của chạy bộ giúp đốt cháy Kalo

Nếu cơ thể bạn nặng khoảng 60Kg thì chạy bộ sẽ giúp bạn tiêu thụ 4,7 calo trên 1 phút tương đương với 282 calo trong một tiếng. Tiêu hao calo đồng nghĩa với việc bạn sẽ giảm cân hiệu quả hơn hoặc đơn giản là giúp duy trì chỉ số cân nặng ở mức độ phù hợp.

2. Tăng cường sức đề kháng

Theo các nghiên cứu cho thấy, chạy bộ giúp hệ hô hấp diễn ra mạnh hơn, khiến cơ thể có khả năng hấp thu được nhiều oxy hơn, đồng thời loại bỏ khí CO2 và các vi khuẩn khác giúp thanh lọc hơi thở.

Trong khi chạy bộ, cơ thể bạn sẽ tăng nhiệt lượng, cảm giác ấm dần lên và toát nhiều mồ hôi hơn. Việc cơ thể tăng nhiệt độ cũng giúp cho bạn hạn chế bị nhiễm khuẩn và tăng sức đề kháng.  

Chạy bộ mỗi buổi sáng còn có tác dụng giảm một số hoóc môn gây hại cho não. Do đó khi chạy bộ bạn sẽ cảm thấy não bộ được thư giãn và giảm stress. 

3. Tốt cho não

Một lợi ích của chạy bộ không thể bỏ qua đó chính là tốt cho não bộ.  Sau một giấc ngủ dài, nếu bạn thức dậy và làm việc ngay lập tức sẽ khiến cho cơ thể cảm thấy uể oải, khó tập trung. Tuy nhiên, nếu bạn chạy bộ khoảng 15 20 phút sau khi thức dậy sẽ giúp các nhóm cơ xương được vận động, do đó thần kinh sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. 

Việc chạy bộ cũng khiến cho oxi được tiếp nạp nhiều hơn, máu được lưu thông khiến cho não bộ cảm thấy sảng khoái và tỉnh táo, sẵn sàng cho một ngày làm việc và học tập hiệu quả hơn. 

4. Rèn thể lực

Một lợi ích của chạy bộ không thể bỏ qua đó chính là rèn luyện thể thực tốt hơn. Chạy bộ không chỉ giúp cho hệ hô hấp hoạt động tốt mà còn giúp cho hệ xương trở nên săn chắc hơn. Chạy bộ điều đăng mỗi ngày sẽ giúp cơ thể kéo dài sức bền,  từ đó thể lực được nâng cao mỗi ngày.

5. Xương khớp chắc khỏe

Khi chạy bộ xương và khớp của cơ thể hoạt động nhịp nhàng với nhau giúp hạn chế được các vấn đề về xương khớp, thoái hóa xương,  cơ thể trở nên dẻo dai hơn. Không chỉ bộ phận chân được rèn luyện mà cả tay và khớp tay cũng tham gia quá trình chạy bộ. Bởi tay sẽ giúp tạo lực và giữ thăng bằng phía trước cho cơ thể,  do đó chạy bộ đều đặn mỗi ngày sẽ giúp toàn bộ cơ thể trở nên dẻo dai, xương khớp chắc khỏe và linh hoạt. 

6. Kéo dài tuổi thọ nếu chạy bộ đều đặn

Ít ai biết tác dụng của chạy bộ là kéo dài tuổi thọ, việc cơ thể hoạt động thể thao mỗi ngày sẽ giúp các bộ phận trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn, do đó giúp bạn sống lâu, sống khỏe hơn rất nhiều. 

7. Săn chắc cơ, đẹp da

Có thể bạn chưa biết nhưng chạy bộ cũng giúp cho làn da trở nên sáng mình hơn. Điều này đã được chứng minh do khi chạy bộ khí huyết trong cơ thể sẽ được lưu thông tốt hơn,  những mạch máu dưới da cũng được hoạt động tốt, giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng để nuôi các bộ phận khác trên da mặt. Đồng thời khi chạy bộ mồ hôi tiết ra khiến cho lỗ chân lông giãn nở to hơn giúp đẩy đi các chất cặn bã bên dưới lỗ chân lông. 

chay-bo-giup-san-chac-co-dep-da-Espoki

Chạy bộ giúp săn chắc cơ 

8. Ngủ ngon hơn

Chạy bộ buổi sáng nhất hệ hô hấp và tim mạch hiệu quả tốt hơn,  quá trình nuôi dưỡng các tế bào não cũng trở nên tốt hơn, do đó cơ thể sẽ nhanh chóng đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng. 

Ngoài ra, chạy bộ cũng giúp cơ thể tiết ra hormone serotonin, Hóc Môn này có chức năng giúp cơ thể thư giãn vào ban đêm nên sẽ khiến cho chúng ta có được giấc ngủ sâu hơn Ngon hơn. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất thì bạn chỉ nên chạy bộ đều đặn, thường xuyên với quãng đường và thời gian luyện tập phù hợp với thể trạng cơ thể mỗi ngày.

9. Cải thiện sinh lý

Chạy bộ là môn thể thao giúp cải thiện sinh lý ở cả nam và nữ. Khi chạy bộ các vùng cơ hông và xương chậu được kích thích khiến cho khả năng tuần hoàn máu tốt hơn,  từ đó giúp tăng sự co bóp của các nhóm cơ, tốt cho sinh lý 2 giới.

10. Cải thiện trí nhớ

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra với các nhóm người cao tuổi nếu chạy bộ thường xuyên mỗi ngày sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Đây cũng chính là lý do tại sao người ta nói chạy bộ giúp cho chúng ta trở nên minh mẫn hơn và cải thiện tốt trí nhớ. 

Ngoài ra khi chạy bộ để tránh mất nước bạn cần bổ sung đầy đủ nước và các chất điện giải nhằm cân bằng nhiệt độ cơ thể cũng như bù đắp các chất bị thiếu hụt trong quá trình tập luyện. Gợi ý hoàn hảo cho bạn chính là nước uống ion đóng chai Espoki, một trong những sản phẩm bù nước bù khoáng được dân thể thao yêu thích nhất hiện nay.

Đọc thêm: Tác dụng của nước uống bổ sung Ion Espoki

Espoki là sản phẩm nước ion kiềm chứa nhiều dưỡng chất như vitamin B, C,  các chất khoáng như Na+, K+, Mg+,… giúp tăng sức đề kháng, tinh thần sảng khoái, cơ thể dẻo dai, cực kỳ thích hợp để sử dụng trong lúc tập luyện.

Trên đây là 10+ tác dụng của chạy bộ thường xuyên đối với cơ thể mà bạn không nên bỏ qua. Đừng quên mang theo 1 chai Espoki khi luyện tập để nâng cao hiệu quả tập luyện và bù nước bù khoáng kịp thời cho cơ thể nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *