Bổ sung nước đúng cách khi đạp xe của các vận động viên?

Bổ sung nước đúng cách khi đạp xe của các vận động viên?

Đâu là cách bổ sung nước đúng cách khi đạp xe đúng nhất được các vận động viên áp dụng hiện nay? Cùng Espoki khám phá bí quyết duy trì sức bền, thể lực bằng việc uống đủ nước qua bài viết dưới đây!

Bổ sung nước đúng cách khi đạp xe là cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn duy trì sức khỏe dẻo dai, bền bỉ. Uống đủ nước và uống đúng cách sẽ giúp cho cơ thể tránh bị mất nước, đạt được hiệu quả đạp xe tối đa. Thiếu nước sẽ khiến cho cơ thể trở nên đuối sức, tụt huyết áp dẫn đến nguy hiểm cho bản thân, và uống không đủ nước chính là một trong những lý do hàng đầu cần được quan tâm.

1. Tình trạng mất nước khi đạp xe của vận động viên

Như chúng ta đã biết, nước chiếm đến hơn 70% trong cơ thể, con người không thể sống thiếu nước, đặc biệt là khi thao gia các hoạt động thể thao, khi các chất điện giải và nước bị mất do chảy mồ hôi trong quá trình tập luyện. 

Đối với người thường xuyên đạp xe, cường độ luyện tập càng cao thì lượng nước mất đi sẽ càng nhiều, tốc độ cũng tỷ lệ thuận với cường độ tập. Nước là thành phần chính giúp điều hòa thân nhiệt, vận chuyển các chất dinh dưỡng bên trong cơ thể, kiểm soát và duy trì trạng thái cân bằng của cơ thể. Do đó khi chúng ta bị mất nước, cơ thể sẽ xảy ra những tình trạng như:

  • Thiếu nước khiến cho lượng oxy bên trong cơ thể bị hao hụt, không đủ để lưu thông lên não, từ đó khiến cơ thể bị mất sức,  buồn nôn, tim đập nhanh hơn, năng hơn là thần kinh tê liệt và chúng ta bắt đầu bị mất ý thức.
  • Người bị mất nước trong khi đạp xe thường gặp tình trạng hoa mắt, chóng mặt, hút áp tụt dẫn đến đau đầu.
  • Khi cơ thể rơi vào trạng thái mất nước, các mô xương khớp cũng thiếu đi chất bôi trơn, tiềm ẩn các bệnh lý về xương khớp.
  • Ngoài ra, hệ tiêu hóa của cơ thể cũng kém hiệu quả, các tế bào da cũng trở nên thô ráp, sần sùi thiếu sức sống.
  • Đặc biệt, mất nước còn khiến cho các vận động viên bị xuống tinh thần, sức mạnh không được phát huy tối đa dẫn đến kết quả không được tốt như mong đợi.

bo-sung-nuoc-dung-cach-khi-di-xe-dap-Espoki

Bố sung nước đúng cách khi đi xe đạp

2. Cách bổ sung nước đúng cách khi đạp xe

Dựa vào những thông tin trên, ta nhận thấy mất nước là tình trạng cực kỳ nguy hiểm và dễ xảy ra nếu bạn bổ sung nước không kịp thời và đúng cách. Để bảo vệ cơ thể trước những nguy cơ tiềm ẩn, giúp nâng cao thể lực thì bạn cần bổ sung nước đúng cách khi đạp xe

Khả năng mất nước giữa nam và nữ là khác nhau bởi còn tùy vào cường độ luyện tập, lượng mồ hôi tiết ra hay do thời gian luyện tập. Tuy nhiên, lượng ml nước cung cấp cho cơ thể được các chuyên gia khuyến cáo mà bạn nên biết như sau:

Trước khi đạp xe

Nhiều người lầm tưởng rằng khi chưa vận động thì cơ thể sẽ không cần tiếp nạp nước. Tuy nhiên trên thực tế chúng ta cần phải uống đủ nước trước khi diễn ra buổi tập luyện để đảm bảo cơ thể có đủ nước và ở trạng thái cân bằng tốt nhất. 

Bổ sung nước đúng cách khi đạp xe là từ 4 tiếng trước khi bắt đầu tập luyện, bạn hãy bổ sung vào cơ thể từ 500 đến 600 ml nước.  Sau đó trước thời điểm diễn ra buổi tập Tuyền khoảng 10 đến 15 phút bạn cần bổ sung thêm 250 đến 350 ml nước lọc. 

Lưu ý là bạn cần tuân theo thời gian và lượng nước như trên,  không nên uống quá nhiều nước bởi sẽ dễ gây ra chướng bụng, đầy hơi ảnh hưởng đến việc tập luyện của mình. 

Trong khi đạp xe

Trong lúc tập luyện Cứ mỗi 30 phút bạn nên bổ sung từ 100 đến 200 ml nước nếu thời gian luyện tập là dưới 1 tiếng. Trường hợp thời gian luyện tập dài hơn 1 tiếng thì cần bổ sung lượng nước như trên sau mỗi 15 đến 20 phút đạp xe. Ở giai đoạn này, bạn cũng không nên uống quá nhiều nước khi đạp xe vì sẽ tăng nguy cơ ngộ độc nước cực kỳ nguy hiểm 

Sau khi đạp xe

Nếu bạn đang thắc mắc sau khi đạp xe có nên uống nước không thì câu trả lời chắc chắn là có. Theo các chuyên gia, mỗi một gam trọng lượng mất đi trong lúc đạp xe sẽ cần phải bổ sung từ 600 đến 700 ml nước để cân bằng cơ thể.

Ngoài ra bạn cũng có thể nhận biết mức độ thiếu nước của cơ thể bằng cách xem màu nước tiểu. Khi màu nước tiểu càng đậm chứng tỏ cơ thể của bạn đang cực kỳ thiếu nước, lúc này hãy nhanh chóng bổ sung lượng nước cần thiết nhé!

Xem thêm: Cách bổ sung nước đúng cách đối với người tập luyện thể thao

3. Đạp xe nên uống nước nào tốt nhất?

Ngoài nắm rõ nguyên lý cách bổ sung nước khi đạp xe, bạn cũng cần lưu ý về những loại nước sử dụng trong khi luyện tập. Dưới đây là một số loại nước phù hợp để bổ sung năng lượng trong lúc đạp xe:

  • Nước lọc chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho đa số các hoạt động thể thao trong đó có đạp xe. Bạn nên uống nước lọc có nhiệt độ từ 8 tới 12° C để giúp điều hòa thuận nhiệt và giảm cảm giác khát nước.
  • Một số loại nước ép trái cây cực kỳ tốt cho tập luyện vì chúng cung cấp các vitamin và glucozơ tự nhiên,  bao gồm: Nước ép cam, chanh, táo, dâu tây,….
  • Nước chanh muối cung cấp một lượng vitamin C và khoáng chất dồi dào giúp tái tạo chất lỏng trong cơ thể,  xóa bỏ cảm giác mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Nuoc-Espoki-giup-bu-nuoc-hieu-qua-Espoki

Nước khoáng Ion kiềm Espoki là lựa chọn tuyệt vời để sử dụng khi đạp xe

Ngoài ra, khi vận động với cường độ lớn trong thời gian dài, một phần năng lượng và các khoáng chất thiết yếu bên trong sẽ tiết ra theo đường mồ hôi. Do đó, bạn cần bổ sung lại các chất điện giải với sản phẩm nước khoáng ion kiềm Espoki

Với chiết xuất từ chanh tươi mát, kết hợp với các khoáng chất thiết yếu như Natri, Magie, Kali, Clo,… cùng nhóm Vitamin B3, B6, vitamin C, Espoki giúp bổ sung đủ năng lượng, mang đến cơ thể dẻo dai, linh hoạt, sẵn sàng chinh phục mọi nẻo đường.

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn biết được phương pháp bổ sung nước đúng cách khi đạp xe. Đừng quên mang theo bên mình một chai Espoki để không lo mất nước, mệt mỏi và thiếu năng lượng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *