Chạy Tempo là gì? Lợi ích tuyệt vời của chạy tempo mà bạn chưa biết

Chạy Tempo là gì

Chạy tempo là gì? Chạy tempo có tác dụng gì đối với sức khỏe? Người mới bắt đầu chạy tempo cần tuân thủ những bài tập như thế nào? 

Chạy tempo là gì là câu hỏi của rất nhiều người mới bắt đầu biết đến các phương pháp chạy bộ hiện nay. Tempo là một bài tập chạy bộ với các cường độ từ nhẹ đến cao dần phù hợp cho người mới bắt đầu tập chạy bộ. Đây là phương pháp thể thao cực kỳ tốt cho sức khỏe, giúp nâng cao tinh thần, thể chất của người tập. Hãy cùng Espoki tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Chạy tempo là chạy gì?

Chạy tempo là gì? Trên thực tế, chạy tempo là hoạt động sử dụng sức chạy từ trung bình đến khó với cự ly 5-8km trong thời gian 15 đến 40 phút. Người thực hiện bộ môn thể thao này phải chạy ở tốc độ cao để tải các chất axit đạt đến ngưỡng giới hạn của cơ thể. Cường độ mỗi buổi tập cần chiếm 60% tỷ lệ gắng sức mà cơ thể cảm nhận được.

Chạy tempo là gì
Chạy tempo là gì?

Chạy tempo cũng được xem là bộ môn chạy bộ chất lượng cao được các vận động viên áp dụng để nâng cao sức bền, nâng cao sức chịu đựng. Thời điểm phù hợp nhất để chạy tempo là khi cơ thể chuyển từ trạng thái hiếu khí sang kỵ khí, tức chuyển từ việc sử dụng oxy sang không sử dụng. Tác dụng của chạy tempo cũng vô cùng hiệu quả đối với sức khỏe của chúng ta. 

Tác dụng của chạy tempo cho cơ thể

Chạy tempo mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích, nổi bật chất là nâng cao sức khỏe, sức bền, sự dẻo dai và điều hòa nhịp thở. Cùng tìm hiểu rõ hơn những tác dụng tuyệt vời mà chạy tempo mang lại dưới đây:

Nâng cao tinh thần, thể chất của người chạy tempo

Tác dụng của chạy tempo đầu tiên không thể bỏ qua chính là nâng cao sức khỏe tinh thần cũng như thể chất. Việc chạy bộ thường xuyên và đúng kỹ thuật sẽ đem lại sự thoải mái, hưng phấn và lạc quan yêu đời hơn. Sau những ngày dài làm việc mệt mỏi, tempo chính là giải pháp giúp cho bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Duy trì thói quen chạy bộ trong thời gian dài cũng mang lại rất nhiều lợi ích về thể chất khác.

Cải thiện hệ tim mạch tốt hơn khi chạy tempo

Một yếu tố quyết định quan trọng đối với thành tích chạy tempo của bạn là sự kết hợp các nhóm cơ nhịp nhàng và hoạt động tốt của hệ thống tim mạch của bạn. Bằng cách chạy bộ với tốc độ cao để có thể mở rộng khả năng vận chuyển nhiều oxy hơn đến cơ bắp và giúp cải thiện hệ thống tim mạch tốt hơn.

Chạy tempo giúp tăng sự dẻo dai

Khi chạy tempo, bạn phải tập chạy với tốc độ cao và quãng đường chạy cũng xa hơn so với ngưỡng an toàn của bản thân. Điều này sẽ giúp nâng cao sự dẻo dai của xương khớp, từ đó mang đến sự dẻo dai mà nếu không luyện tập thì chắc chắn sẽ không bao giờ có được.

Tăng sức chịu đựng, kiên trì

Một lợi ích của chạy tempo nữa mà bạn không thể bỏ qua chính là tăng sức chịu đựng và khả năng kiên trì theo đuổi mục tiêu của bản thân. Sau một thời gian luyện tập, cơ thể bạn sẽ dần quen với cường độ tập luyện đó, dần dần bạn tăng thêm cường độ cho mỗi buổi tập, khi đó sức chịu đựng sẽ tăng lên đáng kể.

Chạy tempo là gì
Chạy tempo là gì?

—> Xem thêm: Cơ core là gì?

Những câu hỏi thường gặp khi chạy tempo

Khi bắt đầu chạy tempo, nhiều người thắc mắc chạy với  tốc độ bao nhiêu là phù hợp, bắt đầu chạy như thế nào để tránh chấn thương, Espoki sẽ giải đáp chi tiết bên dưới:

Tốc độ chạy tempo phù hợp để bắt đầu là bao nhiêu?

Trên thực tế, tốc độ chạy tempo của mỗi người là khác nhau, để được biết tốc độ chạy phù hợp với thể chất của bản thân thì bạn cần làm một số thử nghiệm nhỏ. Tốc độ chung được quy định là tốc độ bạn có thể duy trì trong một giờ, tuy nhiên bạn có thể nghỉ 2 phút giữa các lần chạy để tránh quá căng thẳng hay gắng sức.

Quãng đường chạy tempo phù hợp cho người mới bắt đầu là từ 2 – 5km và cố gắng hoàn thành với tốc độ nhanh nhất. Sau đó từ từ điều chỉnh giảm khoảng 10 – 15 giây đến khi cảm nhận được nhịp điệu phù hợp với bản thân.

Nên bắt đầu chạy tempo như thế nào?

Một sự lỗi mà nhiều newbie thường mắc phải là không tập trung vào tốc độ của chính mình mà luôn bị cuốn theo tốc độ của người khác, biến quãng đường chạy tempo của mình trở thành cuộc đua nhanh. Điều này sẽ khiến bạn nhanh chóng mệt mỏi và không theo kiên trì theo được bài tập trong thời gian dài.

Theo đó, bạn hãy chạy bộ theo tốc độ của chính mình để có thể hồi phục và hoàn thành phần còn lại của quãng đường chạy mà không cảm thấy mệt mỏi hay cạn kiệt sức lực. 

Lúc đầu, bạn chạy một nửa quãng đường trong 7 phút và có thể tăng lên 12 phút trong nửa quãng đường còn lại. Sau đó, trong một vài tuần nữa, bạn có thể giảm dần số thời gian chạy bộ này đến khi đạt được tốc độ mong muốn.

Chạy tempo là gì

Các bài tập nhịp độ cho người mới bắt đầu

Dưới đây là 2 bài tập chạy tempo theo nhịp độ cực kỳ đơn giản dành cho người mới bắt đầu:

1. Bài tập High-Five Tempo hiệu quả cho người mới bắt đầu

High-Five Tempo Run là một bài tập  tempo đơn giản cho người mới bắt đầu, tuy đơn giản nhưng lại cực kỳ hiệu quả. 

Thực hiện:

  • Bước 1: Đi bộ khởi động khoảng 3 phút để giãn cơ.
  • Bước 2: Chạy với tốc độ nhẹ trong 5 phút. 
  • Bước 3: Chạy với tốc độ cao nhất có thể trong 5 phút, khoảng 20-30 giây sau đó nghỉ ngơi 2 phút,
  • Bước 4: Lặp lại giai đoạn 3 và 4 khoảng 4 lần.

2. Bài tập Magic 8 Tempo Run đơn giản

Bài tập Magic 8 Tempo Run với thời gian 8 phút chạy giúp cơ thể làm quen với chạy tempo, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đi bộ khởi động khoảng 3 phút để giãn cơ.
  • Bước 2: Chạy với nhanh hết sức trong 5 phút.
  • Bước 3: Chạy nhanh trong 8 phút với tốc độ nhanh hơn trước đó. 
  • Bước 4: Chạy nhẹ trong 2 phút để phục hồi và thư giãn cơ.
  • Bước 5: Tiếp tục chạy nhanh v trong 8 phút, lặp lại các bước.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin chạy tempo là gì cũng như những lợi ích mà tempo mang lại. Đây là bộ môn thể thao an toàn, hiệu quả, nếu kiên trì tập luyện sẽ mang lại 1 thể chất cực tốt. 

—> Có thể bạn quan tâm: Tracklog là gì? Tại sao dân phượt cần dùng tracklog?

Để tránh mất nước và kiệt sức trong quá trình chạy tempo, bạn nên bổ sung thêm nước khoáng bù ion Espoki – Sản phẩm cung cấp chất khoáng và vitamin, giúp tăng cường thể lực, giải khát tức thì cực kỳ hữu ích. Espoki là sản phẩm được cấp chứng nhận an toàn, đạt chuẩn nên hoàn toàn yên tâm sử dụng. 

Cửa hàng, đại lý, nhà phân phối muốn kinh doanh Nước uống ion ESPOKI vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua địa chỉ sau:

Công ty cổ phần liên doanh dược phẩm ESSEN – Đức

  • Email: info@duocphamessenduc.vn
  • Hotline: +84 962197900
  • Fanpage: https://www.facebook.com/EspokiVietnam
  • Địa chỉ: Khu công nghiệp bờ trái Sông Đà, phường Hữu Nghị, TP. Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *