Jogging là gì? Chạy jogging và running khác nhau như thế nào?

Jogging là gì

Chạy jogging là một bộ môn thể thao cực kỳ phổ biến và phù hợp với nhiều đối tượng, vậy chạy jogging là gì? 

Chạy jogging là gì điểm khác nhau giữa sự khác nhau giữa chạy jogging và running gì? Chắc hẳn những ai mới bắt đầu jogging cũng sẽ thắc mắc giữa 2 bộ môn jogging và running. Mới nghe có vẻ giống nhau tuy nhiên trên thực tế đây là 2 bộ môn khác nhau.  Hãy cùng Espoki tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu chung về jogging và running

‘Running’ và ‘jogging’ đều ám chỉ hành động chạy nhưng theo nhiều cách khác nhau để thể hiện tốc độ hoặc bản chất của chuyển động. Vậy chạy jogging là gì, chạy running là gì?

“Jogging” là một kiểu chạy nhẹ nhàng và chậm hơn so với chạy tiêu chuẩn. Trong khi đó “Running” thường dùng để chỉ một cuộc thi giống như vận động viên chạy nước rút.

“jogging” là bộ môn được ưa chuộng bởi sở thích muốn vận động nâng cao tinh thần, sức khỏe. Ý tưởng về jogging bắt đầu từ tiến sĩ Arthur Lydiard, ông đã huấn luyện nhiều vận động viên Olympic cho New Zealand, anh ấy khuyến khích các đối thủ Olympic của mình giữ dáng bằng cách chạy nhẹ nhàng. 

Jogging đã thu hút nhiều người trên khắp thế giới hơn khi vào năm 1967, Bill Bowerman – Người cố vấn nổi tiếng của hệ thống jogging Oregon Ducks đã viết cuốn sách “jogging”. Mọi người thay nhau thể hiện tinh thần thể thao với những bước jogging đầu tiên của mình.

Jogging là gì? Sự khác nhau chạy jogging và running?
Jogging là gì? Sự khác nhau chạy jogging và running?

Sự khác nhau giữa chạy jogging và running

Để phân biệt rõ hơn sự khác nhau giữa chạy jogging và running, chúng ta sẽ phân tích dựa trên 6 yếu tố sau:

Tính mục tiêu

Các vận động viên running thường đặt ra các mục tiêu cho bản thân về thời gian, tốc độ, quãng đường sau đó sẽ cố gắng hoàn thành mục tiêu đó ngay lập tức.

Ngược lại, jogging hoàn toàn không có mục tiêu hay bất kỳ nguyên tắc nào, về cơ bản jogging không bắt buộc chạy theo 1 tốc độ cụ thể và cho phép bản thân đạt được trạng thái dễ chịu trong khi chạy và tất nhiên những ai chạy jogging đều không bận tâm về thành tích.

Tính mục đích

Mục đích của jogging là để giúp cơ thể khỏe mạnh, không để tinh thần sau sút,  trong khi running có nhiều mục đích hơn như nâng cao sức khỏe, tham gia thi thành tích, siết cân nặng,…

Yếu tố kỹ thuật

Running là bộ môn áp lực về thời gian, đòi hỏi sự kết hợp ăn ý nhịp nhàng giữa chân, tay, cơ thể, tất cả phải theo đúng nhịp và nâng cao tốc độ dần. Trong khi đó, các kỹ thuật của jogging sẽ đơn giản hơn vì không có áp lực về thành tích, bạn có thể chạy với tốc độ chậm, chỉ nhanh hơn một chút so với đi bộ.

Về tốc độ

Tốc độ của jogging chỉ nằm trong khoảng 6 – 9km/h, do môn này không phải chạy quá nhanh hay quá nhiều. Đối với running thì do chú trọng vào thành tích nên tốc độ sẽ cao hơn khi nằm trong khoảng 14,5 – 18km/h.

Tính lợi ích và tác hại

Bảng lợi ích và tác hại của jogging và running mời bạn tham khảo:

  Jogging Running
Lợi ích – Thoải mái điều chỉnh tốc độ, quãng đường phù hợp với thể trạng sức khỏe bản thân.

– Cơ thể sẽ không cảm thấy quá sức do áp lực thành tích, mục tiêu.

– Nâng cao sức khỏe, thể chất. 

– Chắc khỏe xương.

– Cải thiện về vóc dáng, thể lực, dẻo dai hơn. 

– Rèn luyện sự linh hoạt, khả năng phản xạ tốt hơn. 

Tác hại – Ít cải thiện về sự dẻo dai cũng như khả năng vận động bởi jogging chỉ chạy bộ nhẹ nhàng. 

– Không cải thiện hơi thở. 

– Dễ chấn thương nếu luyện tập không đúng cách. 

– Nhịp thở nhanh, không phù hợp cho người có vấn đề về tim mạch. 

–Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để tránh bị căng thẳng, quá tải. 

Jogging là gì? Sự khác nhau chạy jogging và running?

Sự khác biệt về đối tượng

Tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi cá nhân, quyết định tập jogging hay running đều được. Để chạy bộ tốt, bộ môn nào cũng cần rèn luyện khả năng vận động và tính kiên trì theo đuổi bộ môn đó.

Đối với jogging, đối tượng tập luyện sẽ khác hơn so với running. Jogging phù hợp với những đối tượng muốn chạy bộ để thư giãn, cho cơ thể vận động một chút để giãn dây chằng. Tập chạy với tốc độ vừa phải, không quá tập trung sức lực hay áp lực đạt được mục tiêu.

Đối với running bạn phải có kế hoạch luyện tập rõ ràng, để tránh gây ra những chấn thương không đáng có, bạn cần có người hướng dẫn chuyên nghiệp. Trong khi đó jogging bạn có thể tự tập luyện để nâng cao sức khỏe, thư giãn tinh thần.

—> Có thể bạn quan tâm: Chạy Tempo là gì?

Nên chọn chạy jogging hay running?

Cả Running và Jogging đều mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho người tập, tuy nhiên để biết mình phù hợp với bộ môn nào, bạn cần xem xét nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có 2 yếu tố quan trọng như:

  • Sức khỏe: Bạn cần phải biết được mục tiêu chạy bộ của mình là để giữ dáng hoặc để nâng cao sức khỏe hay thử thách bản thân,…. Và tất nhiên nếu bạn có vấn đề về tim thì bạn không thích hợp để running mà chỉ nên jogging để phù hợp với sức khỏe.
  • Thời gian: Nếu bạn mới bắt đầu tập luyện, bạn nên thử sức với jogging trước, vì môn học này đòi hỏi ít nỗ lực hơn nhưng vẫn cực kỳ thú vị. Trong khi đó running có thể phù hợp hơn với những người đã có kinh nghiệm chạy bộ.

Dù lựa chọn bộ môn nào bạn cũng cần uống đủ nước để tiếp sức cho cơ thể không bị đuối sức, tràn đầy năng lượng khi luyện tập. Sử dụng nước uống bổ sung khoáng chất, vitamin và chất điện giải của Espoki luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những người yêu thích bộ môn chạy và các hoạt động thể lực hiện nay.

Nước uống bổ sung ION Espoki bổ sung khoáng chất, vitamin
Nước uống bổ sung ION Espoki bổ sung khoáng chất, vitamin

Không chỉ bổ sung bổ sung nước, Nước ion Espoki còn cung cấp hàm lượng dồi dào vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, xua tan đi cơn khát và tăng cường thể lực, giúp cơ thể dẻo dai hơn, tăng sức bền và sức lực. Nước uống ion Espoki là người bạn đồng hành hàng đầu không thể thiếu đối với các vận động viên running, jogging hiện nay. 

—> Tìm hiểu thêm: Nước uống ion là gì?

Hy vọng những thông tin từ bài viết trên đã giải đáp cho các newbie câu hỏi chạy jogging là gì cũng như sự khác biệt giữa 2 bộ môn chạy hot nhất hiện nay. Đừng quên uống Espoki để bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể trong khi jogging nhé!

Cửa hàng, đại lý, nhà phân phối muốn kinh doanh Nước uống ion ESPOKI vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua địa chỉ sau:

Công ty cổ phần liên doanh dược phẩm ESSEN – Đức

  • Email: info@duocphamessenduc.vn
  • Hotline: +84 962197900
  • Fanpage: https://www.facebook.com/EspokiVietnam
  • Địa chỉ: Khu công nghiệp bờ trái Sông Đà, phường Hữu Nghị, TP. Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *