Một số cách tránh mất nước khi đá bóng mà bạn nên biết

bi-quyet-giup-tranh-mat-nuoc-khi-da-bong

Cách tránh mất nước khi đá bóng nào hiệu quả nhất cho các cầu thủ? Tham khảo ngay các cách tránh mất nước khi đá bóng qua bài viết sau đây.

Khi chơi bóng đá, việc bị đổ mồ hôi, mất nước là chuyện rất bình thường vì đây là môn thể thao cường độ cao. Mất nước khiến cơ thể mệt mỏi, không tập trung và nhiều hệ lụy khác có thể nguy hiểm hơn. Vậy cách tránh mất nước khi đá bóng được dân thể thao áp dụng nhiều nhất là gì? Espoki sẽ chia sẻ một vài bí quyết để khắc phục tình trạng cơ thể mất nước khi chơi bóng đá.

Tình trạng mất nước khi đá bóng nguy hiểm như thế nào?

Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi rất nhiều sức lực của vận động viên, liên tục trong một thời gian khá dài, cường độ vận động cao. Chính vì thế, bóng đá được có tác dụng đốt mỡ khá hiệu quả nhưng cơ thể cũng sẽ bị mất một lượng nước và muối khoáng đáng kể trong suốt cuộc chơi.

Dù bạn chơi bóng đá ở điều kiện thời tiết nóng hay lạnh thì chạy, di chuyển liên tục đều khiến cơ thể toát mồ hôi, nhịp thở nhanh liên tục. Mất nước ảnh hưởng khá lớn đến thể lực cũng như khả năng thi đấu của bạn.

Đổ mồ hôi làm giảm lượng nước, các chất điện giải và muối khoáng, từ đó lượng chất lỏng để cung cấp oxy và dưỡng chất cho các mô cơ và các bộ phận khác của cơ thể (như tim, não bộ,…) không đủ. Biểu hiện thường gặp của các cầu thủ nếu bị mất nước như chóng mặt, buồn nôn, nặng hơn là ngất xỉu, thậm chí là đột quỵ.

cach-tranh-mat-nuoc-khi-da-bong-Espoki

Mất nước khi đá bóng gây nguy hiểm

Khi nồng độ glycogen bị thâm hụt, hoạt động của tim bị ảnh hưởng, tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu. Do vậy cơ thể rất nhanh chóng bị cạn kiệt sức lực.

Các cách tránh tình trạng mất nước khi đá bóng

Mất nước khi chơi bóng đá gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không bù nước và khoáng chất kịp thời. Dưới đây là gợi ý những bí quyết giúp các cầu thủ bổ sung nước nhanh và hiệu quả nhất:

Bổ sung nước trước khi đá bóng

Cách tránh mất nước khi đá bóng có nhiều người chưa biết và đôi khi bỏ qua đó là uống đủ nước trước khi bắt đầu vào trận đấu.

Bình thường, mỗi người cần uống trung bình 2-2.5l nước/ngày (tính cả nước lọc và nước từ các loại thực phẩm khác). Tuy nhiên, với những người chơi bóng đá, lượng nước đó là chưa đủ vì năng lượng và nước tiêu hao khi đá bóng khiến cơ thể cần nhiều nước hơn.

Dù bạn có thể lực tốt, ăn uống dinh dưỡng nhưng vẫn cảm thấy bị mệt mỏi sau mỗi lần đá bóng thì đó chính là dấu hiệu cơ thể bạn bị thiếu nước. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến phong độ của bạn trên sân cỏ.

Chính vì vậy, để đảm bảo cơ thể luôn đủ nước trong suốt trận đấu, trước khi bắt đầu vào trận bóng, bạn nên uống nước, với lượng tối đa không quá 300ml.

Thêm vào đó, chỉ nên uống nước lọc hoặc các loại nước uống bù khoáng, điện giải. Tuyệt đối không uống những thức uống có chứa caffeine hay cồn. Hai chất này rất lợi tiểu nên càng đẩy nhanh quá trình mất nước của cơ thể.

Uống ít và đều đặn trong khi đá bóng

Cách tránh bị mất nước khi đá bóng mà các bạn cần lưu ý đó là trong thời gian diễn ra trận đấu, hãy bổ sung thêm nước đều đặn. Cách bổ sung nước tốt nhất lúc này là uống ít một, khoảng 20ph/lần.

Nước lọc không phải lựa chọn hàng đầu để bù nước trong khi thi đấu vì khi vận động, cơ thể còn mất thêm các khoáng chất. Vì vậy, uống nước điện giải chứa natri, kali, magie là tốt nhất, nhằm phục hồi sức khỏe cơ bắp và tinh thần tỉnh táo ngay tức thì.

Có thể sử dụng nước điện giải hay dùng cho dân thể thao, hoặc nước dừa cũng là nước bổ sung khoáng chất rất tốt.

Uống bù nước sau trận đấu

Kết thúc mỗi hiệp đá bóng là 45 phút (chưa kể thời gian bù giờ). Theo nghiên cứu, trong suốt thời gian như vậy, mỗi cầu thủ có thể chạy lên tới 11-15km. Do đó, sau mỗi buổi thi đấu hay luyện tập, việc bù nước vô cùng quan trọng, giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi thể lực, sẵn sàng cho trận tiếp theo.

Cách tránh bị mất nước khi đá bóng cần tuân thủ theo quy tắc như sau:

  • Nước uống bù điện giải là sự lựa chọn hàng đầu. Uống lượng phù hợp với nhu cầu của cơ thể, cũng không nên uống quá nhiều.
  • Hạn chế uống nước lọc nhiều vì dễ khiến nồng độ natri trong máu bị giảm hơn. Khi natri giảm sẽ dễ gây choáng váng, rối loạn ý thức.
  • Uống nước mát hoặc nước ấm thay vì nước đá lạnh. Nước đá lạnh sẽ làm cơ thể bị sốc, ảnh hưởng đến dạ dày, hệ tiêu hóa vì cơ thể vẫn còn ấm nóng do vừa vận động mạnh.
  • Không uống nước có chứa caffeine hoặc nước ngọt nhiều đường vì không có lợi cho quá trình bù nước, khôi phục thể trạng. Nếu muốn uống nước trái cây, hãy dùng loại không cho thêm đường.

Espoki – Bí quyết tránh mất nước khi đá bóng của các cầu thủ

Theo các chuyên gia khuyến cáo, các cầu thủ nên uống nước uống bù điện giải để tránh mất nước mỗi khi chơi bóng đá. Trên thị trường có khá nhiều loại nước uống bù điện giải cho dân thể thao. Và Espoki là thương hiệu nước bù điện giải được nhiều người yêu thích và lựa chọn nhất.

  • Espoki – nước uống bù khoáng, ion, điện giải và vitamin được sản xuất bởi hệ thống máy móc công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế GMP.
  • Thành phần nước bù điện giải Espoki an toàn, tinh khiết, chứa vitamin C, B3, B6 giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, hỗ trợ quá trình trao đổi chất.
  • Có các khoáng chất, điện giải như Natri, Kali, Magie, Glucose, Fructose,… có tác dụng bù nước, bù khoáng nhanh chóng, cân bằng nhiệt độ cơ thể, tỉnh táo.

Trên đây là những cách tránh bị mất nước khi đá bóng mà các cầu thủ nên biết để có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai suốt trận đấu. Để biết thêm thông tin về nước điện giải Espoki – loại nước uống được ưa chuộng nhất tại Việt Nam, vui lòng liên hệ để được hỗ trợ.

  • Website: https://espoki.vn/
  • Email: info@duocphamessenduc.vn
  • Hotline: +84 962197900
  • Fanpage: https://www.facebook.com/EspokiVietnam
  • Địa chỉ: Khu công nghiệp bờ trái Sông Đà, phường Hữu Nghị, TP. Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *